Review sách Mùi Adam: Tiểu thuyết trinh thám của Jean-Christophe Rufin

Review sách Mùi Adam, cuốn tiểu thuyết trinh thám hành động – tâm lý ấn tượng nhất thập niên đầu thế kỉ 21 của nền văn học Pháp; của tác giả Jean-Christophe Rufin.

Mới mẻ và lôi cuốn

Mùi Adam là cuốn tiểu thuyết trinh thám hành động – tâm lý mới lạ với lối kể chuyện độc đáo, từng chi tiết thách thức tính tò mò lôi cuốn người đọc từ bất ngờ này tới bất ngờ khác trong cuộc điều tra một tổ chức khủng bố sinh thái cực đoan mà đối tượng là thế giới thứ 3 – tất cả những người nghèo đang sinh sống trên thế giới; bằng thứ vũ khí sinh học mang tính hủy diệt khó mà tưởng tượng nổi.

Câu chuyện bắt đầu bằng vụ đột nhập & phá hủy một phòng thí nghiệm tại Ba Lan, thả tự do cho những con thú gớm ghiếc nhưng đầy tội nghiệp và lấy đi chiếc lọ bí ẩn để trong tủ lạnh do một cô gái nhút nhát người Pháp và có vấn đề về tâm lý tên Juliette thực hiện. Vụ đột nhập tưởng chừng vô hại nhưng lại là âm mưu tàn độc đầy kinh khủng chống lại loài người của nhóm người theo thuyết sinh thái cực đoan mang trong mình sứ mệnh tái lập sự cân bằng cho thiên nhiên.

Chính vụ phá hoài đầy kỳ lạ này là điều kiện đủ: 1 là một điệp vụ khó chơi, 2 là lĩnh vực môi trường khá là nhạy cảm, 3 là hạn chế số người liên hệ và phải hoàn toàn tin tưởng nhau; để khiến hai cựu điệp viên Mỹ (Paul & Kerry) xuất sắc một thời tái hợp điều tra. Họ tái hợp dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của tổ chức tình báo tư nhân mang tên Providence, Rhohe Island do Archive đứng đầu cùng sự hỗ trợ của những cộng sự thiên tài.

Review sách Mùi Adam: Tiểu thuyết trinh thám của Jean-Christophe Rufin (1)

Paul – cựu điệp viên CIA với công việc hiện tại là bác sĩ của một phòng khám chuyên các bệnh về thần kinh và chữa chạy miễn phí cho những thanh niên “tàn đời”, không có bảo hiểm xã hội và rỗng túi. Và người đồng nghiệp ăn ý cũng là người tình không thể cưới của anh chính là Kerry; giờ đây cô đã là mẹ của hai đứa con một trai một gái, có một người chồng vô cùng giàu có, yêu vợ thương con.

Có một điểm mà tôi cực kì ấn tượng với Paul ngay từ những trang đầu chính là “Nguồn thể lực sung mãn của Paul nhất định phải tìm một cách để thoát ra. Trong lúc khám bệnh, sự điềm tĩnh của anh làm cho các bệnh nhân yên tâm, nhưng ở bên ngoài chắc họ sẽ bật ngửa khi trông thấy anh gò người trên ghi đông và nhấn bàn đạp như một thằng điên, lưng áo ướt đẫm mồ hôi.”

Còn Kerry là người phụ nữ đặc biệt cuốn hút, có tố chất lãnh đạo khi tạo ra một nhóm làm việc hiệu quả với sự tin tưởng hết mực vào người đứng đầu. Sự xuất hiện của cô như bổ trợ và làm nổi lên những mảng tối trong con người Paul hay nói cách khác là hai con người này vừa đối lập vừa thấu hiểu nhau khiến người ta cảm thấy sự gắn kết đến kì lạ. Họ cạnh tranh nhau để công việc điều tra được tốt hơn, họ thấu hiểu nhau để yêu thương và tin tưởng nhau hơn trong mỗi quyết định. Ở họ khiến tôi băn khoăn mãi với câu hỏi: Rốt cuộc tình cảm của họ dành cho đối phương là thế nào? Yêu nhau và chỉ là người tình của nhau mà thôi? Liệu như thế có tốt hơn khi họ đến với nhau hay không?

Ám ảnh và khó hiểu

Điểm nổi bật của Mùi Adam chính là việc miêu tả diễn biến tâm lý phức tạp, mơ hồ và khó đoán định của Juliette. Những suy nghĩ, cảm xúc bất thường đến khó hiểu, tính cách có phần điên dại như cơn sóng ngầm dữ dội dưới lớp vỏ bình thản đầy nhút nhát & hiền lành khiến người đọc không khỏi ám ảnh.

Juliette vốn là người tốt nhưng do sống trong một gia đình không có yêu thương và bị chà đạp từ bé dẫn tới tính cách và tâm lý gặp vấn đề. Chính vì thế con đường đi tới mong muốn có phần mờ ảo về việc bảo vệ thiên nhiên trước sự tàn phá của con người trở thành miếng mồi thơm cho những kẻ theo chủ nghĩa sinh thái cực đoan lợi dụng & biến cô trở thành công cụ gián triệt hạ con người theo cách thức ghê tởm.

Review sách Mùi Adam: Tiểu thuyết trinh thám của Jean-Christophe Rufin (2)

Thú thực đã có những khi tôi cực kỳ khó chịu và chỉ muốn đặt cuốn tiểu thuyết này xuống bởi sự khó hiểu mà nhân vật Juliette mang lại. Juliette không thể lý giải những suy nghĩ, cảm xúc lộn xộn không đầu không cuối, đến rồi đi bất chợt và hành trình tham gia vào những nhóm tổ chức sinh thái như là cách để Juliette tìm hiểu về chính bản thân mình nhưng việc đi theo để hiểu về con người cô khiến tôi thấy mệt mỏi.

Thế nhưng chính những cuộc điều tra xuyên quốc gia, di chuyển đến rất nhiều địa điểm để tìm manh mối, truy tìm hung thủ của Paul & Kerry để cứu loài người khỏi thảm họa diệt vong với muôn vàn nguy hiểm nối tiếp khiến tôi không thể dừng lại. Và bất ngờ thay, khi đọc hết cuốn tiểu thuyết này thì chính Juliette mới là nhân vật để lại trong tôi nhiều ấn tượng hơn cả.

Khi đọc tác phẩm này, có những lúc tôi phải ồ lên một tiếng bởi có những người suy nghĩ kì cục một cách khác thường mà những người theo lối mòn suy nghĩ bình thường như chúng ta không thể nào tưởng tượng nổi. Bên cạnh đó, tác phẩm là lời cảnh báo về sự phát triển của những tổ chức khủng bố sinh thái cực đoan, sự u ám về tương lai của loài người bởi những thảm họa của sự gia tăng dân số quá mức của hành tinh dẫn tới nguy cơ mất cân bằng về sinh thái và khó khăn trong việc tìm giải pháp để con người chung sống hòa thuận với thiên nhiên.

Không nổi đình đám như Sherlock Homles, Mật mã Davinci, Hỏa ngục … nhưng Mùi Adam thực sự là cuốn tiểu thuyết đáng đọc, là tác phẩm dành cho các bạn yêu mến thể loại trinh thám nói riêng và văn học Pháp nói chung. Hy vọng sẽ có nhiều bạn đọc yêu thích cuốn tiểu thuyết này!!!

Leave a comment

Mình là Thích Vy

Chào mọi người đến với blog Thích Viết của mình. Blog lập ra với mục đích chủ yếu là để lưu giữ lại những kỷ niệm và cảm xúc riêng của bản thân. Đôi khi là để chia sẻ những trải nghiệm hay reivew một số điều hay ho trong cuộc sống.

Design a site like this with WordPress.com
Get started